NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN MANG PHONG CÁCH QUIET LUXURY TỚI KHÔNG GIAN SỐNG CỦA BẠN  

Quiet luxury (sự xa xỉ lặng thầm) là phong cách thời trang được nhắc tới nhiều nhất trong năm 2023. Khác với các chu kì thời trang thường trải qua các giai đoạn hưng thịnh rồi lụi tàn, quiet luxury chính là mạch ngầm bền bỉ hơn tất cả. Dù các xu thế thời trang có biến động theo năm tháng, sự xa xỉ lặng thầm luôn tìm được chỗ đứng trong giới thượng lưu, đặc biệt tầng lớp “giàu cũ” (old money).

QUIET LUXURY: Sự xa xỉ lặng thầm trong thiết kế nội thất

Việc các xu hướng di chuyển từ thế giới thời trang sang thiết kế nội thất là điều thường thấy. Sự dịch chuyển ấy để mang lại một sự nhất quán, đồng điệu từ phong cách ăn mặc tới không gian sống, khẳng định thẩm mỹ của chủ nhân.  
Đúng với cái tên xa xỉ lặng thầm – quiet luxury không nhắm tới những thị hiếu phù phiếm, thậm chí lòe loẹt hay có phần phô trương. Quiet luxury quan tâm nhiều hơn tới những giá trị lâu dài, những chuẩn mực thẩm mỹ vượt thời gian. Đối với trang trí nội thất, sự xa xỉ thầm lặng để tâm đặc biệt tới chất liệu, kiểu dáng, đường nét thiết kế và chi tiết hoàn thiện…hơn là những họa tiết cầu kì, sặc sỡ, phô diễn quá kiểu cách gây choáng ngợp về mặt thị giác. Nếu bạn hâm mộ phong cách thiết kế nội thất quiet luxury, những nguyên tắc cơ bản cần nhớ sau đây sẽ giúp không gian sống của mình trở nên sang trọng một cách “thầm lặng”.

LESS IS MORE: Hãy bắt đầu bằng sự tối giản

Sự sang trọng lặng thầm có nhiều điểm tương đồng trong quy tắc khi so sánh với phong cách tối giản (minimalism). Tông màu chủ đạo của những căn nhà theo phong cách quiet luxury thường thiên về những tông màu trung tính, các sắc độ đậm như nâu xám, beige,...được kết hợp với tông sáng hơn như trắng, màu kem. Các màu sắc nổi bật hơn như xanh navy, xanh ô-liu, đen, xám…cũng là những tông màu thường sử dụng trong không gian sống theo phong cách quiet luxury.   
 
Ngoài việc lựa chọn màu sắc trung tính làm chủ đạo, quiet luxury còn đặc biệt chú tâm tới chất liệu sử dụng và sự kết hợp hài hòa giữa các kết cấu bề mặt (texture) nhằm tạo nên những trải nghiệm và cảm xúc đặc biệt trong căn nhà. Tuy nhiên, các chất liệu tạo cảm giác ấm cúng và dễ chịu như vải linen, vải nhung, da lộn…phần nào được ưu ái hơn.

"Nhiều người ví von, phong cách quiet luxury giống như trò chơi trốn tìm giữa chủ và khách: ở đó, chủ nhà khéo léo ẩn đi những chi tiết đáng giá, đòi hỏi các vị khách cần nhìn thật kĩ mới có cơ hội tìm thấy những “món quà thú vị” được ẩn giấu "

Tối giản không đồng nghĩa với nhàm chán: ngôi nhà quiet luxury không nhất thiết phải trở nên nhạt nhòa và đơn sắc. Những điểm nhấn về màu sắc thông qua các sản phẩm trang trí được đặt để khéo léo trong không gian sẽ giúp mang tới năng lượng tích cực cho chủ nhân khi trở về nhà sau một ngày dài mệt mỏi. Những sản phẩm sơn mài với màu sắc nổi bật hoàn toàn có thể trở thành những center piece (sản phẩm trang trí điểm nhấn) cho không gian quiet luxury. Sự bóng bẩy của sơn mài cùng những hiệu ứng kĩ thuật chuyển màu uyển chuyển sẽ càng ấn tượng hơn trong không gian nhiều ánh sáng tự nhiên hoặc chiếu sáng điểm với tông màu ấm, nhẹ nhàng.

CHIẾU SÁNG NỘI THẤT: Nhỏ mà có võ!

Ánh sáng là vũ khí quan trọng trong thiết kế nội thất. Với không gian sống nhiều ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, những toan tính về trang trí nội thất sẽ được cộng hưởng thêm nhiều lần để tạo nên những góc “nhỏ mà có võ”, đốn tim bất kì chủ nhân khó tính nào.

Một nguyên tắc mà giới chuyên gia luôn khuyên bạn áp dụng trong  chiếu sáng, là hạn chế chiếu sáng cục bộ - khiến không trở nên phẳng và thiếu độ sâu, điểm nhấn. Thay vào đó, việc sử dụng nhiều nguồn sáng nhỏ được đặt khắp không gian sống, với nhiều sắc độ chiếu sáng khác nhau, sẽ tạo nên chiều sâu cho không gian, đồng thời tạo cảm giác ấm cúng và dễ chịu hơn rất nhiều.   

"Thay vào đó, việc sử dụng nhiều nguồn sáng nhỏ được đặt khắp không gian sống, với nhiều sắc độ chiếu sáng khác nhau, sẽ tạo nên độ sâu cho không gian, đồng thời tạo cảm giác ấm cúng và dễ chịu hơn rất nhiều. "

Quiet luxury đòi hỏi chủ nhân cần nhiều trải nghiệm sống cũng như sự “đầu tư” nhất định trong cả thời gian lẫn vật chất, bởi sự sang trọng thầm lặng cần xuất phát từ chính những gì thật nhất, bản năng nhất – chứ không phải những cố gắng gượng gạo. Tuy nhiên, bằng những nguyên tắc cơ bản trên, phần nào bạn đã có thể áp dụng để giúp không gian sống của mình trở nên ấn tượng, lôi cuốn mà vẫn rất “quiet” đúng như tên gọi của nó.      

 

Khám phá thêm những sản phẩm trang trí nội thất sơn mài Hanoia tại đây để hoàn thiện không gian sống sang trọng thầm lặng của bạn.