THIỀN TRONG PHONG CÁCH THIẾT KẾ VÀ TRANG TRÍ NỘI THẤT HIỆN ĐẠI

Sự kết hợp giữa thiền và phong cách thiết kế nội thất hiện đại đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến trong việc tạo ra không gian sống hài hòa và an lạc. Đây không chỉ một phương pháp chữa lành tâm hồn mà còn là một triết lý sống, và việc áp dụng các nguyên tắc trong thiền vào trang trí nhà cửa mang lại những giá trị tuyệt vời cho đời sống tinh thần của gia chủ.  

Sống thiền không chỉ đơn giản là ngồi yên và tĩnh tâm chú ý tới thực tại. Đó là một trạng thái tinh thần mà khi ấy, con người giải phóng tâm trí khỏi những phiền muộn để đến với bình an nội tại. Khoảng lặng này được coi như một “thức quà” lành mạnh của cuộc sống hiện đại, giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng và tìm lại sự cân bằng sau những bộn bề lo toan.  

Đề cao sự cân bằng 

Trong thiền, việc duy trì trạng thái cân bằng giữa thể chất và tinh thần là vô cùng quan trọng. Yếu tố này cũng có thể áp dụng trong mái nhà của bạn, với việc lựa chọn các món đồ sao cho tạo ra sự hài hòa ở màu sắc hay sử dụng chất liệu tự nhiên như gỗ, mây tre để tăng cảm giác nhẹ nhàng. Cái tên Mindfulness của BST Nội cũng đã truyền tải chính xác tinh thần ấy. Những khối đá với bề mặt láng mịn tinh xảo được xếp thăng bằng đầy khéo léo, thể hiện trạng thái tĩnh lặng trong thiền định. 

Thiết kế không gian mở 

Thiền dạy cho ta cách nhìn nhận không gian xung quanh một cách thoải mái và rộng mở. Chính vì thế, bạn nên tạo sự thông thoáng, kết hợp với ánh sáng tự nhiên và không gian xanh để tạo cảm giác thanh bình và kết nối với thiên nhiên.

Sử dụng các gam màu nhạt, trung tính như xanh dương hay be có thể tạo hiệu ứng làm dịu, trong khi các tác phẩm trưng bày có tính trừu tượng hoặc lấy cảm hứng từ thiên nhiên lại gợi cho gia chủ cảm giác bình yên và thanh thản.

Học cách sống tối giản 

Đối với thiết kế không gian sống, thiền có mối liên hệ trực tiếp đến cách gia chủ bài trí nhà cửa. Trong thiền định, con người học cách bỏ qua muộn phiền và tập trung vào những điều tốt lành. Bởi thế, phong cách này đặc biệt đề cao tính tối giản, không phô trương, để có thể tạo ra một không gian thanh tịnh qua việc ứng dụng các món đồ trang trí đơn giản mà vẫn sang trọng.

 Điều này cũng áp dụng trong dòng sản phẩm Awakening từ Hanoia khi những đóa hoa sen đua nhau nở đã được tinh giản hóa đường nét, tạo cảm giác hài hòa giữa các tông màu nhã nhặn như trắng, xanh và tím. 

Thiền không chỉ là một phương tiện để đạt được bình an trong tâm hồn mà còn là một phong cách sống mang lại sự thanh lọc. Khi được áp dụng vào thiết kế nội thất và trang trí nhà cửa, trạng thái tĩnh tâm của thiền mang lại một không gian sống đúng nghĩa là nơi chúng ta có thể hòa mình với nội tâm.