Hanoia tại triển lãm Bản Thể: Một thể nghiệm mới cùng sơn mài nhằm tôn vinh tính nữ 
Một doanh nhân với đôi tay ấm áp đầy tình yêu thương, một Á hậu trẻ trung với trái tim luôn cháy ngọn lửa nhiệt thành, cả hai là nguồn cảm hứng để Hanoia tạo nên những tác phẩm sơn mài ấn tượng tại triển lãm Bản Thể.

Tình yêu và đam mê - nguồn năng lượng cho ngọn lửa nhiệt thành của 2 người phụ nữ bé nhỏ

Thông qua bản thể đôi bàn tay, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nhung muốn kể câu chuyện về lòng nhân hậu, sự chở che và nuôi dưỡng – những phẩm chất đáng trân quý của con người. Đối với người phụ nữ ấy, đôi bàn tay chính là nhân tố làm nên những giá trị mà bà đã dành tất cả tâm huyết để chiêm nghiệm và thấu hiểu. Trên con đường sự nghiệp và chiêm nghiệm, bà nhận ra mỗi ngón tay tượng trưng cho một giá trị cốt lõi mà mình đã kiếm tìm bấy lâu. Được ví như người “buôn” năng lượng, việc giữ và trao gửi ngọn lửa yêu thương, ngọn lửa đam mê trở thành lẽ sống mà mỗi ngày, với đôi bàn tay, sự vun đắp cứ thế nhiều hơn.

Đối lập với vẻ kín đáo, truyền thống của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nhung, Á hậu Thảo Nhi Lê có cách thể hiện tình yêu, niềm đam mê đầy trẻ trung và phóng khoáng. Trong cuộc sống, tình yêu vốn là nguồn tiếp lửa cho nàng Á hậu. Thảo Nhi luôn quan tâm, trao đi hết những gì mình có cho những ai đang mong cầu tình yêu, bởi cô nghĩ: “Ai sẽ là người chăm lo cho người chăm sóc, ai sẽ là người yêu bản thân mình khi mình đang đem lòng yêu người khác? Có lẽ ông trời sinh ra mình để mình làm việc ấy, nó như là mục đích cuộc sống của mình và mình cảm thấy hạnh phúc với điều đó.”

Hai câu chuyện khác của hai cá nhân tưởng chừng đối lập, nhưng có lẽ ngọn lửa nhiệt thành sâu trong con tim đã là thứ gắn kết họ, để hòa quyện và trở thành một chỉnh thể không thể tách rời.

Hành trình nhóm lên ngọn lửa dung hòa giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại

Với mong muốn kết nối vẻ đẹp truyền thống và hiện đại của 2 thế hệ phụ nữ Việt Nam, Hanoia sử dụng chất liệu sơn mài dưới sắc đỏ cá tính để thổi hồn cho những vẻ đẹp nữ tính ấy, khiến những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong không gian trở nên ấm áp, sống động hơn

Red River, hay còn gọi là hiệu ứng Phù Sa, được lấy cảm hứng từ họa sắc của dòng nước sông Hồng dưới ánh nước rực rỡ. Hiệu ứng này kết hợp với kỹ thuật dát lá vàng tinh tế. Chính sự lựa chọn tinh tế về kĩ thuật ấy đã khiến tác phẩm Bản Thể của Thảo Nhi Lê vừa gợi sự nữ tính, vừa thể hiện được nguồn năng lượng căng tràn.  

Ở một góc không gian khác, sắc đỏ rực rỡ với chút ánh cam ở giữa lòng bàn tay khiến Bản thể của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nhung nhìn xa như một đốm lửa nhỏ vẫn hừng hực cháy. Chia sẻ thêm về tác phẩm, những nghệ sĩ tại Hanoia cho hay màu cam chính là biểu trưng cho sự sẻ chia và niềm đam mê, được kết hợp hiệu ứng lan màu nhằm miêu tả sự lan tỏa những ấm áp trong trái tim nữ doanh nhân. Đây là hai tông màu mang sắc thái mạnh mẽ, như truyền thêm sức mạnh cho đôi bàn tay bé nhỏ có thêm năng lượng để cống hiến hết mình.

Hiệu ứng nghệ thuật Red River đặc trưng của Hanoia, tô điểm bởi từng lớp lá bạc được nhuộm màu, cùng với kỹ thuật thổi lan màu vô cùng tinh xảo chính là yếu tố làm nổi bật mối quan hệ đồng nhất giữa vẻ đẹp của 2 người phụ nữ mà Hanoia muốn truyền tải.

Sự cẩn thận, tinh xảo trên từng đường nét sơn mài chỉ có thể được thực hiện bởi đôi bàn tay khéo léo và tấm lòng tận tâm của trái tim của người nghệ nhân.

Để đưa 2 bản thể đạt đến độ hoàn mỹ cao nhất, nghệ nhân của Hanoia lại một lần nữa chứng minh sự thành thục và tinh tế trong kĩ thuật sơn mài để làm nên những tác phẩm vừa mang tính nghệ thuật, vừa thể hiện được rõ nét câu chuyện với ý nghĩa sâu xa đằng sau tác phẩm. Tuy nhiên, ngay cả đối với người thợ lành nghề nhất cũng gặp thách thức không nhỏ, đó là phải làm nổi bật những đường nét tự nhiên của nhân vật trong khi chế tác sơn mài trên bề mặt mấp mô của cơ thể. Chính vì vậy, Hanoia tin tưởng giao cho nghệ nhân Võ Đông Hồ, người có 35 năm gắn bó với nghề sơn mài, để thực hiện tác phẩm lần này. Sau rất nhiều lớp và công đoạn cầu kì, tác phẩm của anh chẳng những giữ được dáng vẻ mềm mại và tinh tế của từng đường chỉ tay, từng đoạn hõm eo, mà còn góp phần tôn vinh chúng, giúp chúng nổi bật hơn sau những lớp lang màu và sắc thái.

Đến với triển lãm Bản Thể, sự thể nghiệm với chất liệu sơn mài và nhiều kĩ thuật mang tính “biểu tượng” nhằm tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thực thụ nhằm tôn vinh tính nữ và những thông điệp yêu thương đến công chúng, Hanoia một lần nữa làm rung động trái tim và tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ đối với những người ghé thăm triển lãm.